Phòng Quản lý chất lượng -Bệnh viện Nhi Hà Nội
Trong hành trình xây dựng và phát triển Bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bệnh viện đã chú trọng đến đầu tư cơ sở vật chất, trang bị nhiều máy móc kỹ thuật hiện đại, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý cho cán bộ bệnh viện, triển khai các kỹ thuật mới….. để chất lượng khám chữa bệnh ngày được nâng lên.
Ngày 04/10/2024: Bệnh viện đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng để vận hành hệ thống, thúc đẩy việc tuân thủ các quy trình ISO tại các đơn vị. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn duy trì các hoạt động giám sát, kiểm tra định kỳ để bảo đảm thực hiện đúng các quy trình, quy định, quy chế chuyên môn trong khám chữa bệnh.
1. Tổ chức nhân sự Phòng Quản lý chất lượng -Bệnh viện Nhi Hà Nội
- Phụ trách phòng: ThS Phạm Thị Hoa
- Số lượng cán bộ: 06 Cử nhân Y Tế Công Cộng
Phòng Quản lý chất lượng -Bệnh viện Nhi Hà Nội
2. Chức năng
Theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng bệnh viện có chức năng và nhiệm vụ sau:
- Là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện;
- Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình Giám đốc phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng;
- Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục;
- Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;
- Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện;
- Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng;
- Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;
- Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế;
- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
Phòng Quản lý chất lượng -Bệnh viện Nhi Hà Nội
3. Nhiệm vụ
- Tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng do Bộ Y tế ban hành.
- Triển khai kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng để trình Giám đốc phê duyệt.
- Phát hiện các vấn đề, các nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn người bệnh, xác định các hoạt động ưu tiên và đề xuất các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh với Giám đốc Bệnh viện.
- Xây dựng kế hoạch, đề án cải tiến chất lượng của Bệnh viện và triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát và đánh giá kết quả thực hiện.
- Hướng dẫn các khoa phòng triển khai kế hoạch, đề án cải tiến chất lượng.
- Thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục.
- Phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh.
- Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng Bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của Bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng Bệnh viện.
- Tổ chức các lớp tập huấn về 5S, báo cáo sự cố, an toàn người bệnh, hoạt động cải tiến chất lượng,…
- Tổ chức tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện hàng quý dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành.
- Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
- Triển khai hoạt động 5S cho toàn Bệnh viện.
- Triển khai hoạt động Khảo sát hài lòng người bệnh, đưa ra những vấn đề người bệnh chưa hài lòng tiến hành cải tiến.
- Tổ chức họp Mạng lưới quản lý chất lượng Bệnh viện hàng tháng.
- Đề xuất Ban Giám đốc khen thưởng, kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng.
- Tổng kết, báo cáo về các hoạt động quản lý chất lượng.
Liên hệ:
- Tầng 5, khu Hành chính – Bệnh viện Nhi Hà Nội